enyxynematryx

ต้นทุนการทำให้เลือดที่กรีดในพิธีร่วมสาบานตกตะกอน; บทเรียนจาก Mifune

leave a comment »

 

mifune-0131
ผงาดขึ้นชั้นขาใหญ่ในแวดวงอินดี้ไปแล้วสำหรับพี่เอื้อยแห่งสำนัก Dogme 95 (ออกเสียงเป็น ด็อกมา และเขียน Dogma 95 ในภาษาอังกฤษ, อ้างตาม “คำสาบานเพื่อหนัง” ในwww.thaifilm.com) แต่ก่อนที่ตลาดหนังอเมริกันจะระส่ำด้วยคลื่นความดิบที่พล่านกระพืออยู่ใน The Idiots ของเขา–ลาร์ส ฟอน ทริเยร์(Lars Von Trier) ส่งมือกระบี่ไวกิ้งส์รุ่นน้องยกพลขึ้นบกเพื่อทิ้งระเบิดปูพรมหัวหาดอเมริกาเหนือไปแล้วสองระลอก นำโดย “พี่รอง” โธมัส วินเทอร์เบอร์ก(Thomas Vinterburg) กับ The Celebration ติดตามมาด้วย “น้องสาม” เซอร์เร็น คราก์ห ยาค็อบเซน(Søren Kragh-Jacobsen) กับ Mifune

mifune-0061ปฏิญญาด็อกมา 95 คือ ความเห็นพ้องร่วมกันของคนทำหนังกลุ่มหนึ่งที่มุ่งจะผลิตงานโดยเงื่อนไขทั้งสิ้น 10 ประการ แต่ที่โดนเด่นเป็นหัวใจนั้นประกอบด้วย; จะถ่ายทำ/บันทึกภาพโดยใช้เพียงกล้องแฮนด์เฮลด์เท่านั้น ประการหนึ่ง เรื่องราวที่ดำเนินไปในหนังจะต้องยึดอยู่กับสถานที่จริง หรือ สภาพที่แท้จริงโดยปราศจากการปรุงแต่งดัดแปลง อันหมายรวมไปถึง บรรดาส่วนปลีกย่อยล้นเกินที่โดยปรกติจะต้องถูกกำจัดหรือกีดกันไว้นอกตัวหนัง อาทิเช่น เสียงจอแจอื้ออึงจากรอบข้างที่เกิดขึ้นขณะถ่ายทำพึงจะต้องได้รับสิทธิให้เข้าไปอยู่เป็นส่วนหนึ่งของหนังอีกประการหนึ่ง และถ้าจะให้บรรลุถึงความเป็นด็อกมา 95 โดยสมบูรณ์แบบก็ควรจะเป็นการถ่ายทอดทั้งอารมณ์และการกระทำของคนที่อยู่ในหนังโดยรักษาภาพที่เกิดขึ้นในลักษณะประหนึ่งปรากฏการณ์อยู่เสมอ ในที่นี้ผู้โลดแล่นอยู่นั้นอาจเป็นเจ้าของเรื่องราวนั้นจริง ๆ โดยที่ไม่ได้ถูกจับสวม ดังนั้น จึงไม่จำเป็นสำหรับการเลือกใช้เฉพาะนักแสดงมืออาชีพ ซึ่งความสดดิบระดับนี้สามารถสัมผัสได้ใน The Idiots งานของลาร์ส ฟอน ทริเยร์

แต่จะเป็นไปได้ละหรือที่ภายใต้ความกดดันทั้งจากข้อห้ามทางสุนทรียศาสตร์และความจำกัดทางเทคนิคเช่นนี้นายหนังจะสามารถรีดเค้นความคิดสร้างสรรค์มาบรรจุและเฟ้นหาวิธีการแปลกใหม่ถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานที่ลงตัวเหมาะเจาะและเป็นตัวของตัวเอง เดิมพันดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในหลายเหตุผลทำให้บรรดาคอหนังขนานแท้พุ่งเป้าความสนใจมายังคนทำหนังกลุ่มที่เรียกตนเองว่า ด็อกมา 95 นี้ด้วยแรงปรารถนาที่จะได้เป็นสักขีพยานแห่งชัยชนะในการพิสูจน์สมมติฐานของปวงปราชญ์นายหนังผู้มุ่งคติสูงสุดคืนสู่สามัญพอ ๆ กับที่จะได้เห็นกับตาถึงความล้มเหลวของหมู่ผู้ร่วมสมคบคิดตั้งปฏิญญา โทษฐานที่เป็นนายช่างหนังที่ไม่รู้แม้แต่วิธีการถ่ายภาพให้ออกมาดูรื่นตา แม้ดูจะอหังการจนน่าหมั่นไส้แต่ปฏิญญาด็อกมา 95 ก็สามารถบันดาลผลให้เกิดเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาอย่างน้อยรางวัลจากเทศกาลหนังแห่งเบอร์ลินที่ Mifune ได้มาก็คงเป็นที่ประจักษ์

mifune-001

Mifune ถูกถักทอขึ้นมาด้วยเรื่องราวที่มีคนปัญญาอ่อนเป็นแกนกลาง สอดแทรกด้วยความรักที่เข้ามาทักทายโดยไม่ทันจะรู้ตัว ความรู้สึกของบ่าวสาวข้าวใหม่ปลามันที่จำต้องพรากจากกันนับแต่คืนแรกของการร่วมเรียงเคียงหมอนและย้อมด้วยภาพคนที่ต้องกระเสือกกระสนวิ่งหนีมายาการแห่งอัตลักษณ์ที่สร้างขึ้นมาเอง; คริสเต็น(Kresten – – รับบทโดย แอนเดอร์ส ดับเบิลยู เบอร์เธลเซน – Anders W. Berthelsen) เป็นนักธุรกิจหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีชีวิตอยู่อย่างหรูหราสุขสบายในเมืองหลวง เพียงคืนแรกในชีวิตการแต่งงานชีวิตเขาก็เริ่มยุ่งเหยิง mifune-011เมื่อได้รับแจ้งข่าวว่าพ่อซึ่งไม่ได้พบหน้าค่าตากันมาร่วมสิบปีเสียชีวิตลง และเขาก็ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเข้าร่วมงานศพ ตลอดเวลาที่ผ่านมาในโคเป็นเฮเก้น คริสเต็นมักจะตอบใครก็ตามที่ถามถึงเรื่องครอบครัวว่าญาติโกโหติกาของเขาตายไปหมดแล้ว ที่เป็นเช่นนี้เพราะความรู้สึกอับอายอดสูกับที่มาของตนเอง อันเนื่องมาจากชีวิตในวัยเด็กที่เติบโตมาอย่างแร้นแค้นในครอบครัวเกษตรกรที่นับวันมีแต่จะรอวันล่มสลาย

ดังนั้นการเดินทางในครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการกลับไปเผชิญหน้ากับอดีตที่คอยตามหลอกหลอนและคริสเต็นพบว่าตะกอนในจิตใจที่คิดว่าตกผลึกไปแล้วนั้นแท้ที่จริงเพียงนอนก้นรอเวลาถูกกวนให้ขุ่นอีกครั้งเท่านั้น ผู้เป็นพ่อจากไปพร้อมกับทิ้งมรดกชิ้นสำดัญไว้ให้ คือ รุด(Rud – – รับบทโดย เยสเปอร์ แอสโฮลต์ – Jesper Asholt)พี่ชายที่เป็นโรคบูแรดลีย์ ปัญญาพิการ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ วัน ๆ เฝ้าแต่คิดว่าเมื่อไหร่ที่มนุษย์ต่างดาวจะนำยานมาลงจอดที่ลานข้างบ้าน

mifune-007

หลังจากตกลงใจไม่ขอส่งตัวรุดไปอยู่สถานบำบัด เขาจึงต้องหาทางออกโดยการประกาศหาแม่บ้านมาดูแลพี่ชายแทน โดยที่ไม่รู้เบื้องหลังของว่าหญิงสาวที่เข้ามาสมัครงานคนนี้เคยเป็นโสเภณีมาก่อน คริสเต็นรับลิวา(Liva – – แสดงโดย ไอเบ็น เฮจ์เล – Iben Hjejle)เข้าทำงาน ลิวาเลิกจากอาชีพของคนไร้ทางออกด้วยเหตุต้องการหนีจากโทรศัพท์ลึกลับที่คอยคุกคามเธอไม่หยุดหย่อน ขณะเดียวกันก็ต้องการเงินไปเลี้ยงดูน้องชายของเธอด้วย สามชีวิตผูกพันกระสันแน่นเหนียวเพิ่มขึ้นตามลำดับ รุดเด็กวัย 5 ขวบในร่างผู้ใหญ่แม้จะยังคงสร้างปัญหาได้ไม่หยุดหย่อน แต่สายใยความเป็นพี่เป็นน้องดูเหมือนจะถูกทอดเชื่อมถึงคริสเต็นให้เห็นราง ๆ ดังจะเห็นได้จากท่าทีเอื้ออาทรด้วยการปั้นมุขลับระหว่างพี่น้องขึ้นมาสำหรับไว้ปรามทุกครั้งที่รุดควบคุมอารมณ์ไม่อยู่กับเรื่องที่โตชิโร มิฟูเน่พระเอกหนังซามูไรมาอาศัยอยู่ภายในชั้นใต้ดินของบ้าน คริสเต็นและลิวาต่างก็มีปัญหาเพราะการให้ค่ากับอดีตและอนาคตของทั้งสองฝ่ายสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

mifune-002

ดูเหมือนหนังกำลังจะสร้างเงาครอบครัวใหม่ของคริสเต็นขึ้นมาซ้อนครอบครัวเดิมที่อาจกล่าวได้ว่าหมดเชื้อไปแล้วเมื่อพ่อจากไป รุดในฐานะที่ บ้า/ไม่รับรู้เรื่องราว จึงไม่ใช่ตัวแทนบอกเล่าสะท้อนอดีต หากคือตัวอดีตที่คริสเต็นหวังจะใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องบำบัดความเจ็บปวดล้มเหลวที่เพิ่งพังทลายลง แต่อะไหล่อย่าง ลิวา ยังก้าวไม่พ้นขวากที่เคยตรึงคริสเต็นไว้กับความทรมาน คือ อดีตอันโสมมของเธอกับการเป็นโสเภณี เมื่อเธอต้องสิ้นเปลืองพลังไปกับการเก็บงำ ปกปิดและเฉไฉเรื่องราวเหล่านั้นเป็นอันมาก ความรักที่คริสเต็นมีให้จึงไม่สามารถแล่นตรงสู่หัวใจเธอโดยง่าย แต่สำหรับคริสเต็นความผิดพลาดที่แล้วมา ครั้งเดียวก็น่าจะเกินพอ และถ้ามีโอกาสที่สามารถจะ“ล้างไพ่”ในเกมชีวิตเก่าเพื่อเริ่มต้นใหม่ได้ ทำไมเขาจะไม่คว้าเอาไว้ ไหน ๆ ตะกอนก็ขุ่นคลุ้งกระจายขึ้นมาแล้ว และก่อนที่มันจะทิ้งตัวตลบกลับลงไปและนอนก้นในรูปเดิม เหตุใดจึงไม่ลองออกแรงจัดเรียงตะกอนเหล่านี้ให้อยู่ในรูปที่พึงใจเพื่อว่าในภายภาคหน้ามันอาจกลายเป็นผลึกอันงามกว่าที่เคย หรืออย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเสียเลย

mifune-0092สถานะ Mifune ในทำเนียบด็อกมา 95 อาจกล่าวได้ดังเท้าที่ถูกตัดให้พอดีกับรองเท้าก็คงไม่ผิด เมื่อพิจารณาจากภูมิหลังของผู้กำกับเซอร์เร็น ครากห์ ยาค็อบเซน ที่ถนัดกับการทำหนังเนื้อหาเรียบง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่นอ่อนโยน โดยมีตัวละครเด็กเป็นศูนย์กลาง ในงานนับแต่ในค.ศ.1978 ที่เขาแจ้งเกิดกับ Do You Wanna See My Beautiful Navel เรื่อยมาจนเข้าที่กับ Shadow of Emma ล้วนเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศและท่าทีละมุมละม่อมดังว่า ซึ่งยังสืบเนื่องปรากฏเค้าและฟ้องตัวเองออกมาให้เห็นในงานล่าสุดชิ้นนี้ด้วย ในภาคการผลิตที่แท้จริง ครากห์-ยาค็อบเซนลงมือถ่ายทำ Mifune ด้วยกล้องวิดีโอดิยิตอล ก่อนที่จะแปลงสัญญาณภาพและพิมพ์ลงฟิล์ม 35 มม. อาศัยความช่ำชองด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผลให้เนื้อภาพของหนังลำดับสามจึงไม่ทรมานสายตาเท่ากับที่หนังสองลำดับแรกจากสำนักนี้ฝากรอยไว้แก่คนดู แต่ความเนียนสดใสในระดับใกล้เคียงภาพยนตร์ปกติและความลับเกี่ยวเนื่องด้วยกล้องวิดีโอดิยิตอลไม่ดูสวนทางกับการปวารณาตัวสู่สามัญอันเป็นวัตรปฏิบัติที่สร้างชื่อและความศักดิ์สิทธิ์แก่สำนักนี้ดอกหรือ

ว่ากันตามเนื้อแท้นี่จัดเป็นงานชิ้นเล็ก ๆ ที่ได้ทั้งรสชาติกลมกล่อมและความนุ่มจากการเสพไม่น้อย บรรยากาศปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เสพกับตัวหนังคล้ายดังคนดูเป็นสมาชิกในวงล้อมสุราที่กำลังนั่งจดจ่อฟัง และคล้อยไปตามเรื่องราวจากปากของครากห์-ยาค็อบเซนอย่างไรก็อย่างนั้น แต่ครั้นพอเหล่าผู้ฟังเหลือบไปเห็นรอยสักประกาศซุ้มสังกัดแห่ง Dogma 95 พร้อมกันกับที่ผู้เล่าแค่นขืนลีลาการเล่าให้เข้ากับท่ามาตรฐานประจำซุ้ม เท่านั้นเรื่องราวและรสชาติซึ่งโดยพื้นฐานหมดจดและได้ที่อยู่แล้วในตัว มีอันต้องเปื้อนเปรอะเพราะการแต้มแต่งผสมปรุงผิดที่ผิดทางและสัดส่วน พาลกระทบถึงท่าที/เรื่องราวให้เสียกระบวนไปแทบทั้งหมด ด้วยพันธะต่อคำสาบานกระมังที่ผลักดันให้ครากห์-ยาค็อบเซนเลือกที่จะถ่ายทอดฉากที่ตัวเอกระเบิดความรู้สึกเมื่อพบว่าตนได้สูญเสียผู้เป็นพ่อไปแล้วให้ออกมาชนิดเผยให้เห็นฝีมือของ ฟอน เทรียร์ บรรเลงอยู่เพียบเช่นนั้น เฉกเช่นเดียวกับลูกเล่นอาศัยอำนาจตามความในปฎิญญาอีกเช่นกันที่ปล่อยเสียงอื้ออึงฟังไม่ได้ศัพท์แทรกเข้ามาในหนังได้ mifune-0051แต่ครากห์-ยาค็อบเซนก็ทำได้ไม่ดีเท่ากับที่วินเทอร์เบิร์กทำไว้ใน The Celebration มิพักต้องกล่าวด้วยถึงบางฉากที่จงใจจะกระหน่ำความรู้สึกคนดูด้วยรูปแบบการนำเสนอที่ร่ำ ๆ จะเข้าข่ายการถ่ายทอดภาพคนถูกข่มขืน นี่อาจนับเป็นการสมาทานบทบัญญัติของซุ้มสังกัดอย่างถึงพริกถึงขิงไปหน่อย

สำหรับผู้นิยมหนังที่มีบทรัดกุมเบ็ดเสร็จ Mifune ย่อมจะเต็มไปด้วยช่องว่างที่ทะลวงเข้าไปล้วงควักเอาจุดอ่อน จุดด้อยออกมาตีแผ่ได้สนุกปากไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยทีเดียว แต่ช้าก่อน ส่วนที่กล่าว มองอีกด้านก็เหมือนปลายด้ายหงิกงอที่โผล่แพลมออกมานอกผืนผ้าที่ถักทอโดยขาดความประณีตเท่าที่ควร ที่อาจถูกกระตุกไปใช้เป็นเงื่อนต่อเงื่อนของลายลูกไม้ที่นำมาต่อเติมได้ไม่สิ้นสุด ความยืดหยุ่นเช่นนี้ ต้องยกให้เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของด็อกมา 95 ไม่เพียงเท่านั้นลักษณะของบทดังกล่าวเมื่อผนวกเข้ากับเงื่อนไขที่งานด้านภาพไม่ได้ยื่นมือมาเข้ามาช่วยลบ/เลือก มุมที่สวยมุมที่สื่อแก่นักแสดง จึงเป็นการท้าทายอย่างยิ่งสำหรับผู้แสดงที่จะมารับงานในหนังสายพันธุ์นี้เพราะต้องวัดกันด้วยฝีมือล้วน ๆ ในส่วนของการแสดง นอกจากส่วนที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ บทพูดซึ่งอัดแน่นไปด้วยคำหยาบคายสารพัด เห็นได้ชัดว่าบทภาพยนตร์อันเกิดจากการทำงานร่วมกันของของครากห์-ยาค็อบเซน, แอนเดอร์ส ธอมัส เจนเซน(Anders Thomas Jensen) และเมอเกนส รูคอฟ(Mogens Rukov) ซึ่งแล้วเสร็จก่อนหน้าการเปิดกล้องเพียงสี่วัน

mifune-012

หลายต่อหลายครั้งที่ตัวละครมีพฤติกรรมไปในทางไร้เหตุผลและเช่นเดียวกับมีหลายเหตุการณ์ในหนังที่คำอธิบายถูกขมวดเก็บงำไว้ บางปมถูกพับทบซุกเก็บอย่างงุบงิบรวบรัด แต่บางปมก็ถูกกระตุกคลี่ขยายจนพิรี้พิไรตามแบบฉบับการเขียนบทของด็อกมา 95 ทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่าเอกภาพและความคล้องจองระหว่างทีท่าหนังกับบุคลิกภาพของตัวละครในหนังซึ่งต่างก็อุดมอยู่ในตัวด้วยไวยากรณ์แบบการ์ตูน อารมณ์ตลก-ร้าย ไม่ค่อยเป็นมิตรแต่พร้อมจะอะลุ้มอล่วย ดังนั้นจึงไม่ต้องมีคำวินิจฉัยว่าขณะกำลังสาละวนกับการจัดระเบียบชีวิตmifune-010ให้น้องชายและจัดระเบียบหัวใจให้ตนเองพร้อมกันนั้นชีวิตส่วนที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจก็ต้องดำเนินต่อไปด้วย คริสเต็นเอาภรรยาตามกฎหมายไปเก็บไว้ส่วนไหนในความคำนึง เช่นเดียวกันมีใครเห็นบ้างว่าคนเขียนบทเอาเธอไป เก็บไว้ซอกไหนของหนังหลังจากเหตุการณ์ที่คริสเต็นพาเธอไปทำความตกลงกันที่อ่าวแห่งหนึ่งนั้นแล้ว และ พรมผืนงามราคาแพงลิบของนายจ้างไปกระตุ้นแรงบันดาลใจประเภทใดแก่ลิวา เธอถึงได้จงใจฉี่รดลงไปนอกจากนั้น สำหรับโสเภณีที่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ การลงทุนซื้อเครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติไว้รับมือกับโรตจิตตามสายน่าจะง่ายกว่าการถอนรากถอนโคนชีวิตโดยพาตัวเองไปปะทะกับ “การคุกคามจากพวกจิตไม่สมบูรณ์” ตรง ๆ กับงานรับจ้างดูแลรุด แม้ว่า “การคุกคาม” จากรุดจะก่อผลในแง่ความละเหี่ยใจมากกว่าอาการขวัญผวาก็ตามที หรือ ลิวาก็เป็นอีกรายที่ต้องการ “ล้างไพ่” ชีวิตของเธอ

เหตุผลที่ผู้เขียนบท/กำกับเจาะจงเอา โตชิโร มิฟูเน่(Toshiro Mifune) นักแสดงผู้เป็นตำนานแห่งการภาพยนตร์ของญี่ปุ่น ให้มาเป็นดาราคนโปรดของคริสเต็นตามท้องเรื่อง(ซึ่งหมายจะให้กินความว่า บทเพลงสุดท้ายของมิฟูเน่ ; Mifune’s Last Song หรือในภาคภาษาเดนิชคือ Mifunes sidste sang)และกลายมาเป็นชี่อของหนังด้วยนั้นไว้ว่า เป็นความตั้งใจแน่วแน่ของ ครากห์ ยาค็อบเซน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรือจับพลัดจับผลู และดูจะเป็นส่วนที่มีความสอดคล้องส่งรับเป็นมั่นเป็นเหมาะที่สุดระหว่างตัวละครกับพฤติกรรมทั้งหลายทั้งปวงของหนังเลยทีเดียว กล่าวสำหรับคริสเต็น ผู้ซึ่งผ่านชีวิตอย่างแสนเข็ญ ต้องเผชิญบททดสอบมากมายและไต่เต้าจนได้ดิบได้ดีขึ้นมา จะมีอะไรเป็นเครื่องปลุกปลอบใจได้ดีไปกว่าการได้รำลึกถึงและเปรียบเทียบช่วงชีวิตตนกับบทบาทซามูไรพเนจรไร้ความหมายที่ฮึกหาญขึ้นมาต่อสู่เพื่อผดุงความยุติธรรมในบั้นปลาย อันเป็นบทแห่งความทรงจำบทหนึ่งในชีวิตการแสดงของโตชิโร มิฟูเน่กับเจ็ดเซียนซามูไร(The Seven Samurai)ได้เล่า ครากห์-ยาค็อบเซน มุ่งมั่นขนาดเตรียมขออนุญาตนำภาพส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้มาประกอบเป็นฉากให้คริสเต็นดูวิดีโอเพื่อตอกย้ำว่าเขาชื่นชมบทนี้ของมิฟูเน่เพียงใด แต่เนื่องจากข้อขัดแย้งระหว่างโตโฮ บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์กับผู้กำกับบรมครู อาคิระ คูโรซาว่า ความคิดนี้จึงเป็นหมันไป

ความพยายามของคนทำหนังในอันที่จะผสมผสานวิธีนำเสนอหลากรูปหลายแบบเพื่อผลดีจะตกแก่การถ่ายทอดเรื่องราวที่ผูกโยงกันอยู่ด้วยความคิดและมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมากนั้น พอจะใช้เป็นข้ออ้างยกประโยชน์ให้แก่จำเลยได้ แต่หลายครั้งใน Mifune ครากห์-ยาค็อบเซนก็ออกอาการเมาเซเสียศูนย์ด้วยฤทธิ์ยาดองด็อกมา 95 และแทบจะพาให้หนังหลงทางลื่นไถลพลัดตกจากหน้าผาฟยอร์ดสู่หุบเหวเบื้องล่างไปแล้ว หากไม่ได้พลังจากตัวละครซึ่งผ่านการคิด บรรจุความหมาย วางตำแหน่ง พัฒนาคลี่คลาย ให้มีชีวิตและโลดแล่นได้อย่างมีสีสันยิ่งบวกกับที่ได้นักแสดงฝีมือดีมารับบทเหล่านี้ mifune-0141มายืนปักหลักให้ตัวหนังยึดเกาะคว้าไว้เช่นเดียวกับคนดู ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งเป็นผลจากการกลับตัวกลับใจได้ทันเวลาของผู้กำกับเอง ดังจะสังเกตได้ว่านับแต่ต้นเรื่องเรื่อยมา ครากห์-ยาค็อบเซนอาจพาตัวหนังไหลปะทะแตกฟองไปตามร่องน้ำสายด็อกมา 95 โดยตลอด แต่ในบั้นปลายเขาก็เลือกที่จะไม่ฝืนจบ Mifune ลงในแบบหักหาญเอาเป็นเอาตาย อณูปัญหาที่ตัวละครประสบซึ่งเคยฟุ้งกระจายไร้ระเบียบ ค่อย ๆ ทอดเรียงตัวดิ่งลงสู่ผิวพื้นแห่งความน่าจะเป็น หรือนี่จะเป็นสัญญาณชี้ว่าแม้แต่ผู้กำกับครากห์-ยาค็อบเซนเองก็ไม่วายเป็นไปกับเขาด้วยอีกคน ในฐานะที่สุดท้ายก็ต้องมาออกแรงจัดระเบียบตะกอนของตนให้เรียงตัวออกมาตามรูปการที่มุ่งหมาย หลังจากความเป็นตัวตนและที่มาต้องกระเจิงกระจาย ฟุ้งตลบเพราะ”หลงมนต์”ด็อกมา 95 อยู่พักใหญ่ !!!

แปลและเก็บความจาก
1. Champion, Edward. ‘Mifune’. http://www.24framespersecond.com/reaction/films/mifune.html
2. Lally, Kevin. ‘Mifune’. http://www.filmjournal.com/filmjournal/esearch/article_display.jsp?vnu_content_id=1000697403
3. Tatara, Paul.2000. ‘No-frill frustration in Mifune’. http://www.cnn.com/2000/SHOWBIZ/Movies/03/27/review.mifune

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: