enyxynematryx

อิ่มไอร้าง อุ่นไอรัก

with one comment

lac-020

ฟิลิป กร็องดริเออส์(Phillippe Grandrieux)เคยส่ง Sombre และ La Vie Nouvelle เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์ Festival Nouveau Cinéma และกลายเป็นผลงานระดับปรากฏการณ์แห่งทศวรรษของเทศกาลนั้นมาแล้ว มาถึงค.ศ.2009 เขานำผลงานล่าสุด Un Lac กลับมาสร้างความฮือฮาแก่เทศกาลนี้อีกครั้ง

กร็องดริเออส์ฝึกปรือสุนทรียภาพว่าด้วยความสดจริงและรู้แจ้งเห็นจริง กระทั่งเขี้ยวเล็บด้านนี้ของเขากินขาดผู้กำกับหลายราย การรับชมผลงานของเขาแต่ละครั้งยังความตื่นตะลึงเสมอ แม้จะต้องกระอักกระอ่วนใจเป็นกำลังกับความรุนแรงที่ตัวละครในงานสองชิ้นแรกที่กล่าวไปประเคนใส่กัน

บ่อเกิดสถานการณ์คือแบบแผนความสัมพันธ์ฉันท์ลิ้นกับฟันของคนในครอบครัว(ไำม่จำต้องเป็นครอบครัวชอกช้ำซ้ำซาก(traumatised)หรือขึงขังปึงชา(Gothic) เรื่องราวอาจเกิดขึ้นในครอบครัวยิ้มหัวรักใคร่ก็ได้) พ่อ-แม่ ลูกหรือการคบชู้สู่ชาย คนแปลกหน้าโผล่เข้ามาขัดจังหวะ และสร้างความอลหม่านในระเบียบความสัมพันธ์ Un Lac ไม่ได้รุนแรงเหมือนผลงานเรื่องก่อน ๆ ของกร็องดิเออส์ อาทิ Sombre(งานค.ศ.1998) หรือ LaVie Nouvelle(งานค.ศ.2002) ไม่มีเหตุการณ์ผูกปีข่มขืน โสเภณี หรือการคว่ำบาตรสังคมด้วยกิจกรรมวิตถาร ผู้กำกับประกาศไว้ตอนสิ้นค.ศ.2007 ที่ซาเกรบว่า เขาอิ่มตัวและรู้ไส้รู้พุงขุมเรื่องอันหม่นมืด เวิ้งว้างด้วยจิตพยาบาท และวิปลาส นับจากนี้ไปจะมีแต่ความชื่นมื่น

lac-027

แต่เขาจะหล่อเลี้ยงความตึงเครียดทางกายภาพไว้โดยไม่ต้องมีภาพการใช้กำลังเข้าประทุษร้ายกันของตัวละครได้ละหรือ และผลของการผนึกกำลังระหว่างงานกำกับศิลป์ การตัดต่อภาพ(montage) และงานออกแบบเสียง เข้าแหย่รังแตนเนื้อหานั้นก็พิสูจน์แล้วถึงประสิทธิภาพและความร้ายกาจ

Un Lac เป็นงานบรรเจิดละมุนแต่ก็ไม่ถึงกับน้ำท่วมทุ่ง เพราะหนังก็เล่าถึงความปวดร้าวสุดละเมียดอันเป็นผลของการลอกคราบของสมัย ลูกสาว(นาตาลี เรโฮโรวา – – Natalie Rehorova)มีอันต้องระเห็ดออกจากบ้าน น้องสาวต้องพรากจากพี่ชายเพื่อไปสู่อ้อมกอดของรักใหม่ จุดหักเหและปมขัดแย้งมีอยู่ไม่มากไปกว่านี้ ผสมโรงกับการร่ำ ๆ จะหักมุมทางจริยธรรมตามตำรับฮิทช์ค็อกหรือเบี่ยงเบนจุดมุ่งหมาย คนแปลกหน้า(อเล็กไซ โซลอนชอฟ – – Alexei Solonchev) ที่ตกเป็นเป้าความเกลียดชังของพี่ชาย(ดมิทรี คูบาซอฟ – – Dmitry Kubasov)ตั้งแต่แรก อันที่จริงแล้วคือคนที่ช่วยอีกฝ่ายไว้จากโรคกระแสประสาทรวน(epileptic) หนี้รัก หนี้น้ำใจถักทอโยงใยเป็นลูกติดพันและคลี่คลายได้อย่างลงตัว

lac-026

พลังของ Un Lac มาจากแนวทางการถ่ายทอดภาพและวาดภาพเบ้าหลอมหรือดักแด้ของครอบครัวเดี่ยว ไม่มีรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อฟ้องความจริงชนิดถึงก้นบึ้ง แต่จะเป็นการเล่าไปตามเนื้อผ้า จับความจากกระท่อมของครอบครัวกลางทุ่งหิมะ ตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง ทั้งในแง่เวลาและความเป็นมา

รอบแรกของการรับชมทิ้งรสขมขื่นไว้พอตัว ท้องเรื่องของหนังคือฤดูหนาวอันทุรกันดารในเขตแลปแลนด์(Lap Land) ชั่วโมงแรกของหนังหมดไปกับการแนะนำสมาชิก 5 คนของครอบครัวต้นเรื่องบวกกับอาคันตุกะลึกลับผู้นำความร้าวฉานมาสู่ครอบครัวอันกลมเกลียว หนังเปิดฉากตรงเด็กหนุ่มอเล็กซีก้มหน้าก้มตาจามต้นไม้ ไม่รู้แน่ว่าเพื่อเอาสนุกหรือตัดฟืนไว้ประทังชีพกันแน่ ภาพใบขวานกวัดไกวและดุดันจากระยะใกล้ เสียงเฉาะไม้แต่ละครั้งสะท้านทรวง ครั้นโรคระบบประสาทรวนของเด็กหนุ่มกำเริบ กล้องก็ตามจับอาการสั่นกระตุก ซึมซับสภาพแวดล้อมจากห้วงคำนึงและระบายออกมาในแนวประทับนิยม(impressionistic)แบบ Anticipation of the night ของแบร็กเคจ(Stan Brakhage) ไม่คมชัดทุกรูขุมขนอย่างสารคดี Planet Earth ของบีบีซี

การเปิดเรื่องด้วยความหนักหน่วงขึงขังชักชวนให้คนดูจดจ่อติดตามความดุเดือดเหนือชั้นยิ่งกว่างานเรื่องก่อน ๆ ของกร็องดริเออส์ การเปิดตัวตัวละครแต่ละตัวหมายถึงการจุดชนวนระเบิดเวลาพลังทำลายล้างสูงลูกแล้วลูกเล่าและนับถอยหลังสู่ความวินาศสันตะโร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของเยือร์เชน(Jurgen)พร้อมกับสายตาจับจ้องราวกับจะกลืนกินเฮจีน้องสาวของอเล็กซี หรือตอนที่คริสเตียนหัวหน้าครอบครัวกลับเข้าบ้านหลังการรอนแรมแล้วต้องมาเจอชายแปลกหน้าอยู่ร่วมชายคา

เยือร์เชนคิดมิดีมิร้ายกับเฮจีหรือเปล่า คริสเตียนจะเล่นงานเยือร์เชนหรือไม่ อเล็กซีจ้องชักธงรบกับน้องสาวหรือชายแปลกหน้ากันแน่ ต่อให้ไม่มีกิตติศัพท์ความรุนแรงในงานเรื่องก่อน ๆ คอยชี้โพรงให้กระรอก ลำพังสภาพพื้นฐานทางสุนทรียะของหนังก็มากเกินพอสำหรับบ่มเพาะความรุนแรงให้พร้อมจะปะทุได้ทุกเมื่อ

กระนั้น แทนที่จะยุยงปลุกปั่นภาวะไม่ลงรอยดังกล่าวขึ้นสู่ระดับสูงสุดของความขัดแย้งทางกายภาพ กร็องดริเออส์กลับหันไปเจาะลึกก้นบึ้งของความอ่อนโยนของตัวละครแต่ละตัวในระหว่างที่มวลสมาชิกครอบครัวต้องเผชิญกับความหฤโหดของสภาพแวดล้อม บางจังหวะท่าทีเอื้ออาทรระหว่างอเล็กซีกับน้องสาวถึงขนาดจวนเจียนจะล่วงล้ำข้อห้ามของคนร่วมสายโลหิต

แต่การมองพฤติกรรมดังกล่าวในรูปของความปรองดองระหว่างพี่น้องรวมถึงการที่อเล็กซีออกอาการไม่ถูกชะตากับคนแปลกหน้า น่าจะเข้ากับเรื่องมากกว่าในฐานะเป็นการส่งสัญญาณถึงสายใยเหนียวแน่นของสมาชิกครอบครัวยามต้องผนึกกำลังเพื่อเอาตัวรอดจากความทารุณของธรรมชาติ

ว่าไปแล้วเนื้อที่ส่วนใหญ่ของหนังหมดไปกับการบันทึกกรณีศึกษาถึงท่าทีความชิดเชื้ออันเป็นผลิตผลจากความอ่อนโยนของมนุษย์ ด้วยเหตุที่คนดูใช้เวลาส่วนใหญ่อุดอู้อยู่ภายในตัวบ้านขนาดเล็กเท่าแมวดิ้นตายจึงไม่อาจวาดภาพการจัดสรรพื้นที่หรือผังโดยรวมของบ้าน หนังเองก็ไม่มีการปริปากถึงคุณลักษณะห้องหับภายในบ้านผ่านโวหารภาพ กร็องดริเออส์จับภาพตัวละครสโลสเลไปมาในบ้านเท่ารูหนูด้วยภาพศูนย์เล็งฉาบฉวย(shallow focus)กับการจ้องจับภาพรายละเอียดจำพวกดวงตา หรือริมฝีปาก ไม่ว่าในจังหวะที่ตัวละครผละจากกัน สวมกอด ลูบไล้กันและกันในความมืด การออกแบบเสียงแก่สะท้อนถึงความพิถีพิถันในการเก็บรายละเอียด ย่อส่วนบรรยากาศแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเสียงชายแปลกหน้าหอบหายใจขณะหลับโดยมีอเล็กซีคอยจับจ้อง เสียงพื้นไม้กระดานลั่นฟ้องการเคลื่อนผ่านของตีนแมว ยังมีเสียงกระซิบของการรอคอยคอยกลบเกลื่อนเสียงลมจากอ่าวโหยหวนกรรโชก

ไม่มีคำตอบทางสัจนิยม(เมื่อใด ที่ไหน ที่มาที่ไป)ให้ควานหา หนังหักคอคนดูให้ยอมรับในความแปลกเื่ลื่อนลอยและหลบลี้จากโลกพื้น ๆ คนดูได้เห็นก็แต่ภาพธรรมชาติอันทารุณหฤโหด (ความหนาวเหน็บ น้ำแข็ง ภูเขา ทะเลสาบรกเรื้อ เสียงลมพัดโยกไล้ไม้ใหญ่)และในอีกด้านหนึ่งก็แฝงความรู้สึกต่อแรงปรารถนาและกิเลสและตัณหาของมนุษย์ จะมีหนังเรื่องไหนทะยานออกจากแล่งได้ทรงพลังเท่าหนังเรื่องนี้ เนื้อแท้ของ Un Lac คือการหาทางระบายแรงปรารถนา การlac-022ดับพยศ ความทะยานอยากจากเบ้าครอบครัวสามัญ จากลวดลายความใจถึงทางศิลปะ กร็องดิเออส์บันทึกรายละเอียดภายในบ้านจากทุกกระเบียดนิ้ว ทุกซอกหลืบ ทุกอวลอณู ไว้ครบถ้วน แม้แต่โต๊ะรับประทานอาหาร เตียงในเงาสลัว ไล่มาจนวงในของการก่อหวอดความสัมพันธ์(ขาดเสียมิได้ซึ่งทางเพศ)ระหว่างใครต่อใคร

ระหว่างการเสวนาแนะนำหนัง มีคำถามถึงกร็องดริเออส์ว่าเหตุใดจึงไม่มีความป่าเถื่อนจากหนังเรื่องก่อน ๆ หลงเหลือตกทอดมาถึงงานชิ้นใหม่ กร็องดริเออส์ตอบไว้ว่า ความรุนแรงไม่ได้สาบสูญไปไหน เขาเพียงแต่นำด้านอื่นมานำเสนอ คราวนี้แทรกซึมอยู่ในฉากหลังของหนัง สัมพันธภาพระหว่างฉากหลังกับเรื่องราว มีความสำคัญต่องานของผู้กำกับ กล่าวคือ มีการบ่ายหน้าออกจากสภาพแวดล้อมที่เป็นชุมชนเมืองอันเป็นฉากหลังของงานสองเรื่องก่อนหน้า มาสู่ป่าดงในเรื่องที่สามนี้ แม้จะขาดสีสันบรรยากาศของเมืองอย่างใน Sombre และ La Vie Nouvelle ที่ผู้กำกับจะบรรเลงเรื่องราวผ่านเสียงอึกทึกจากโรงระบำยามค่ำอันมีอานุภาพเป็นใจแก่กิจกรรมการชำเราสตรีเพศ(misogyny) แต่ป่าแลปแลนด์ก็เิปิดโอกาสให้มีการเปรียบต่างอย่างลุ่มลึกและครบเครื่อง ส่งผลให้กิจกรรมพื้น ๆ เช่นการตัดต้นไม้ก็อาจบานปลายร้ายแรงมาเข้าทางที่เจ้าตัวผู้กำกับเคยวาดลวดลายไว้

ไม่มีประเด็นทางการเมืองชัดแจ้งเหมือนกันตอกย้ำภาพตัวแทนของยุโรปตะวันออกอันเป็นฉากหลังเมื่อครั้ง La Vie Nouvelle แม้ภาพใหญ่จะกล่าวถึงการปกปักแต่ Un Lac กลับแข็งแกร่งกว่าในเรื่องการสูญเสีย หนังถือเป็นงานชิ้นเอกประหนึ่งการฟอกสกัดธาตุแท้ทางศิลปะของตัวผู้กำกับและการหาสมดุลย์ระหว่างความพิถีพิถันเล่าเรื่องอันถึงพร้อมทั้งในเชิงสมถะนิยม(minimally)และมายาคติ(mythically) พร้อมด้วยเสี้ยวเวลาจับใจชวนหวนไห้ อาทิ เช่น ฉันทลักษณ์การเคลื่อนกล้องเหนือผิวน้ำ เข้าและออกจากตลิ่ง ขณะเรือเข้าเทียบและออกจากท่า(หนึ่งในจุดศูนย์กลางของเรื่องเล่า) เมืองซาเกรบ(Zagreb)กระจ่างขึ้นมาในห้วงคำนึงอีกครั้ง คลอด้วยเสียง(อันยากจะลืมเลือน)ของฟิลิป ระหว่างเ้ล่าเรื่องราวใน Deadman(งาน ค.ศ.1995 ของจาร์มุช(Jim  Jarmusch)เป็นฉาก ๆ จากต้นจนจบ

lac-025.jpg

งานของกร็องดิเออส์อาจนับญาติทางวัฒนธรรมได้กับงานหลายสาย แล้วแต่บรรทัดฐานไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นหิ้งของบรมครู(เช่น มัวร์เนา(Murnau) ทาร์คอฟสกี(Tarkovsky)แฮร์โซก(Herzog) แบร็คเคจ(Brakhage)) งานด้านภาพ(แคสเปอร์ เดวิด ฟรีดดิช(Caspar David Friedrich) เทอร์เนอร์(Turner) จอห์น มาร์ติน(John Martin)) กวีนิพนธ์-วรรณศิลป์(เกออร์ก ทรากึล(Georg Trakl) อาเดลแบรต์ สติฟเตอร์(Adalbert Stifter)) รวมถึงงานชิ้นก่อน ๆ ของตนเอง

กล้องไหวระริก กระแทกกระทั้น เหม่อลอย ปล่อยภาพหลุดศูนย์เล็ง พร่าพริ้ว อยู่ร่ำไป ความมืดสยายอำนาจ บทพูดหากไม่ส่อเสียด ก็เหมือนดอกพิกุลจะร่วง(คุณไม่รู้ว่าฉันเป็นใคร แต่ฉันรู้ฉันต้องการอะไรจากคุณ) ภูมิโสตล้วนเข้าฝักมีทีเด็ดเนียนแน่น ครบเครื่องทั้งระนาบเสียงและการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเสียง และส่วนที่จริงยิ่งกว่าก็คือวูบประสบการณ์จากการอ้างอิงทางวัฒนธรรม อึดใจสุดตะลึงของหนังเอง ว่าด้วยกำเนิดแห่งดนตรี(ไม่ปรากฏดนตรีประกอบอีกต่างหาก) เริ่มจากเสียง จากนั้น(ไร้เทียมทาน)เปียนโนก็เข้าผสมโรง การปรากฏโฉมของ Liederkreis ของชูมานน์แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และถือเป็นหนึ่งในการพริ้วผลัดสุดเฉียบคมของหนัง “เสียงเธอไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป” พี่ชายเปรยกับน้องสาว เพียงประโยคเดียวก็พาหนังโบยบินสู่ห้วงทิพยธรรม

แต่อาจมีหลายเสียงแย้งว่า ก็ใช่จะไม่เคยสัมผัสและรู้เห็นความกลมกลืนในแบบเดียวกับ Un Lac เอาเสียเลย หนังงอกงามอยู่ในคนดูเพื่อต่อยอดลูกล่อลูกชนไปไม่สิ้นสุด ภาพและเสียงแรกทยอยหลากมาระลอกแล้วระลอกเล่า การขยักขย่อนเิปิดตัวสมาชิกในครอบครัวทีละคนสองคนเป็นไปตามโครงสร้างการสั่งสมแรงปะทะและปะทุ จู่ ๆ แม่ก็โผล่มา คนแปลกหน้า พ่อ และต้องไม่ลืมม้า หนึ่งในตัวละครสำคัญของหนัง

เสน่ห์ของหนังอยู่ตรงความสดสะพรั่ง ไม่ว่าจะเป็นอากาศบริสุทธิ์ ผิวพรรณผุดผ่อง (ผิวหนังในในหนังเรื่องอื่น ๆ ดูจอมปลอมไปถนัดตา) ท่วงทีและท่าทางแปลก ๆ ดังที่แกรนท์ แม็คโดนัลด์(Grant McDonald)ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการสำแดงองค์ความรู้ต่อเรือนร่างมนุษย์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งร่างกายในท่วงท่าพิเศษ มีการแหงนหน้า เหยียดคอ พร้อมกับกระพริบนัยน์ตา การเพ่งมองต้นไม้ lac-028การเงี่ยหูฟังเสียงแว่ว ความรู้สึกขณะปุยหิมะร่วงหล่นลงบนเรือนผมและใบหน้า ลวดลายควบกล้ำคาบลูกคาบดอกดังกล่าวมีให้เห็นตั้งแต่ช่วงท้ายของ La Vie Nouvelle แล้ว โดยในครั้งนั้นเป็นการห้ำหั่นกันระหว่างความเกรี้ยวกราดมุทะลุกับการจุติ ที่ต่างพันตูทะลวงผ่านเสียงกรีดร้องในห้วงอวกาศ แต่ครั้งนี้มาในรูปการรำพึงรำพันและครุ่นคำนึงถึงความรัก

ฉากหลังเมื่อผนวกเข้ากับแบบแผนเฉพาะตัวของกร็องดริเออส์ทั้งในเชิงตัดต่อภาพ เคลื่อนกล้องและใช้เสียง ภูมิทัศน์ความรุนแรงทางกายภาพจึงเดือดปุดอยู่เสมอไม่ว่าในยามร้างไร้ผู้คนหรือมีการห้ำหั่นให้เห็นต่อหน้าต่อตาก็ตาม ความดุดันอันเป็นมรดกตกทอดจากหนังสามเรื่องชัดเจนอยู่ในสุนทรียะเนตรวิถีครั้งนี้ นอกจากนี้ อาการตะครั่นตะครอ สะดุ้ง ผวาในหนังทั้งสามเรื่องยังเป็นแหล่งฟูมฟักภาวะเคลิ้มละลิ่วไปสู่อีกระดับของความรู้สึกหลังจากกระเสือกกระสนผ่านภาพพฤติกรรมหนักหน่วงข้นคลั่กไปได้สักพัก ชะรอยตัวละครหัวอกเดียวกันจากหนังสองเรื่องก่อนหน้านี้คงจะกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้องว่าการปรี่เข้าประจัญบานพันตูกับ คือการทะลวงฝ่าประตูสู่อีกโลกหนึ่ง ใน Un Lac สภาพแวดล้่อมอันทุรกันดารและโรคประสาทรวนของอเล็กซี คือประตูสู่โลกใบเดียวกันนั้น มุมมองคนวงนอกอาจเห็นเป็นภาพการจองจำ แต่คำสารภาพจากคนทที่ตกเป็นจำเลยจากภาพติดตานั้นกลับยืนยันว่าพวกเขาหาได้ทุกข์ทรมาน แถมยังปลอดโปร่งและยังคงตื่นตาตื่นใจกับโลกทัศน์และสภาวะแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่ผ่านเข้าสู่ห้วงการตระหนักรู้

ด้วยเหตุดังนี้ อาการป่วยไข้ของอเล็กซีจึงเป็นพาหะในอุดมคติเพื่อสนองตัณหาของผู้กำกับในการวาดลวดลายกระตุกขวัญตัวละครเจ้าของประพฤติกรรมกักขฬะ คือองค์ประกอบหนึ่งของการยกระดับภายใน

บทสรุปของหนังเป็นภาพอเล็กซีรวบรวมความเด็ดเดี่ยวผ่าทางตันสัมพันธภาพแนบแน่นเกินเหตุระหว่างเขากับน้องสาว และปล่อยเธอไปโดยไม่ผูกใจเจ็บหรือหึงหวง ตอนใกล้จบจะมีช่วงอึดใจแห่งความทรงจำอันเป็นผลึกหัวกะทิของแก่นความคิดดังกล่าว ในคืนที่เยอร์เชนกับเฮจีตกร่องปล่องชิ้นกัน การเปิดบริสุทธิ์ไม่เพียงเป็นการลิ้มรสกามสุขหนแรกหากยังเป็นจุดหักเหในชีวิตของเฮจี ชะตากรรมของเธอฝากไว้กับชายแปลกหน้านับแต่นั้น วันถัดมาระหว่างออกไปเดินดง เฮจีครวญเพลงให้พี่ชายฟัง เนื้อทำนองดนตรีเจื้อยแจ้วผ่านริมฝีปากเธอกลบเสียงธรรมชาติรอบข้างเสียสนิท ถือเป็นกลบทการเล่าสุดแสนกินใจดุจดังฉากการฉายเดี่ยวมโหรีใน Tokyo Sonata ของผู้กำกับคุโรซาวา (Kiyoshi Kurosawa)เสียงเปียนโนเปล่งขึ้นมาไม่มีปี่มีขลุ่ยเพื่อคลอเสียงของเธอพริ้ว จากที่อึกทึกอึงมี่ด้วยสรรพสำเนียงของธรรมชาติอันขัดสนดนตรีกาล ชั่วอึดใจนั้นช่างแสนชุ่มชื่นหัวใจ วาบหวามเป็นที่ยิ่ง

อเล็กซีเปรยขึ้นว่าเสียงเฮจีเปลี่ยนไป แตกต่างจากเมื่อก่อน เขาตระหนักได้ในระหว่างนั้นว่าสมควรแก่เวลาที่เขาจะต้องปล่อยเธอไป เมื่อเรื่องราวพ้นผ่านงวดขมวดมาจนบัดนี้ เนื้อแท้ของการพันตูระหว่างตัวละครใน Un Lac ลงเอยด้วยประการฉะนี้ แทนที่จะมึงมาพาโวยเลือดตกยางออก หนังกลับใช้สิ่งแวดล้อมภายนอกบ่งบอกกล่าวความเป็นไปในหัวอกอเล็กซี

หลังพายุความฉุนเฉียวสงบ อเล็กซีประจักษ์ถึงรักแท้ที่ชายแปลกหน้ามีต่อเฮจี เขาก็เห็นใจตามประสาคนหัวอกเดียวกัน หนังจบลงตรงนี้ เฮจีกับเยือร์เชนพากันข้ามทะเลสาบที่เห็นตอนเปิดเรื่อง สมาชิกครอบครัวมีอันต้องพลัดพรากกันเป็นครั้งแรก

ผลงานล่าสุดของกร็องดริเออส์เป็นบทพิสูจน์ว่าต่อให้ฉากหลังหรือทางหนีทีไล่การเล่าจะเปลี่ยนไป แต่ตัวตนและลวดลายผู้กำกับยังกังวานอุโฆษอยู่ในตัวงานมิเสื่อมคลาย ดังนั้น แม้จะกังขาคับข้องกับงานยาดำสองชิ้นแรก มาบัดนี้สาวกโล่งอกกันได้ว่าเขี้ยวเล็บของกร็องดริเออส์ยังคมกริบเฉียบฉมังไม่แปรเปลี่ยน

lac-023

วันปิดงาน(เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติลาส์พาลมาส(Las Palmas)ประจำปีค.ศ.2009 Un Lac ได้รับรางวัลสาขาการกำกับศิลป์และนวัตกรรม ฟิลิป กร็องดิเออซ์ส่งสารผ่าน SMS มายังเจ้าภาพจัดงาน “ผมขอบคุณกรรมการใหญ่ของเทศกาลภาพยนตร์ลาส์พาลมาสที่มอบรางวัลทั้งสองแก่ Un Lac ผมยินดีมากเป็นพิเศษที่ได้รับรางวัลจากประเทศที่ผมหลงไหล ชื่นชมแสง และนวัตกรรมนิยามนี้สำหรับพลังและธาตุแท้อันหาที่สุดไม่ได้ของหนัง ช่างกินใจเสียนี่กระไร ผมไม่สามารถไปร่วมงานได้เพราะหนังผมกำลังจะออกฉายในฝรั่งเศสอยู่ในไม่กี่ชั่วยาม แต่ระยะทางไหนเลยจะเป็นอุปสรรคกีดขวางมิให้ผมน้อมรับรางวัลดังกล่าวด้วยใจอันพองโตมิยิ่งหย่อนไปกว่าน้ำใจจากฝ่ายผู้มอบ เพราะปฏิบัติการเชื่อมโยงลาส์พาลมาสกับปารีสนี้สเป็นมรรคผลได้ก็ด้วยความเร็วแสง แสงแห่งภาพยนตร์อันเป็นแสงที่อาบร่ำภาพชีวิตเราทั้งหลาย ขอบคุณอีกครั้ง – ฟิลิป กร็องดริเออส์”

จบ

เก็บความและแปลจาก

1. Jordan, Randolph. 2009. ‘Town and Country –City Films and the Wilderness at FNC 2008′. http://www.offscreen.com/biblio/pages/essays/town_and_country/
2. Martin, Adrian.’Unfinished Diary Las Palmas ‘09’. http://www.rouge.com.au/13/diary.html

One Response

Subscribe to comments with RSS.


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: