enyxynematryx

เกรียนเบลา ทาร์

leave a comment »

ทุกขลาภจากลอนดอน

ท่วงทีการคลี่คลายเรื่องราวในหนังไม่ได้ตื่นเต้นเร้าใจตามสถานการณ์ชักพา ทาร์ใช้เวลาร่วม 30 นาทีในหนังของตนสาธยายความเป็นไปต่างๆ นานาที่ The Bourne Ultimatum อาจรวบรัดกล่าวถึงในเวลาเพียง 30 วินาที กล้องของทาร์ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยกับการลากคนดูออกนอกลู่นอกทาง แม้ถึงกับต้องเฝ้าติดตามคาบเหตุการณ์ยาวนานถึง 10 นาที อันนับเป็นเคล็ดวิชาขั้นสุดยอดในการลำดับภาพเพื่อเดินสายและจุดชนวนระเบิดทางจิตวิทยาและอารมณ์ หากเป็นผู้กำกับรายอื่นคงรวบหัวรวบหางด้วยการใช้ภาพมุมยอกเอามุมบ่ง(shot/reverse shots) ฝีภาพในลักษณะดังกล่าวมีให้ดูอีกนับสิบครั้ง แต่ที่เด็ดสุดต้องยกให้การเล่าเหตุการณ์จากบนตึก ขณะมาลอยน์เฝ้าจับตาสถานการณ์อันนำเขาถลำสู่ด้านมืด กล้องสวมรอยแทนสายตาของมาลอยน์ จากนั้นดอดเลียบผ่านใต้วงกบหน้าต่างไปเรื่อย ๆ โดยมีแสงและเงาวูบวาบจากภายในพุ่งทะลวงผ่านช่องหน้าต่างออกมาสร้างความอกสั่นขวัญแขวน | อ่านทั้งหมด

อหังการผู้อาภัพ 1: นอกคอก

บรรดาผู้บริหารจากฮอลลิวูดคงไม่แคล้วต้องสะบัดก้นหนีไปตั้งแต่เก้าอี้ยังไม่ทันอุ่น เช่นเดียวกัน นักวิชาการจากสมาคมภาพยนตร์แห่งอังกฤษก็คงจะหน้าปั้นยากหากได้มาดูหนังที่มีแต่ฝูงวัวเป็นตัวชูโรงตลอดสิบนาทีแรก การณ์เมื่อเป็นเช่นนี้ย่อมหมดหวังที่หนังเรื่องนี้ของทาร์จะได้เข้าฉายตามโรงปกติหรือออกอากาศทางโทรทัศน์ ทาร์ไม่เพียงแต่จะผลักไสผลงานตัวเองไปยืนอยู่คนละขั้วกับงานกระแสหลัก ต่อให้แม้แต่มิราแม็กซ์ค่ายหนังที่มักอ้าแขนรับหนังภาษาต่างประเทศซึ่งมีรางวัลพ่วงท้ายก็คงถอดใจในการลงแรงปลุกปั้นหนังของเขา กระนั้นหนังของทาร์ก็ยังเบียดแทรกหาทางโผล่หัวออกมาเสนอหน้าพบปะคอหนังจำนวนหนึ่งอยู่เป็นระยะ จากอุปสรรคทั้งหลายที่กล่าวมา การที่หนังของทาร์ยังคงยืนหยัดอยู่ในภาพยนตร์พิภพจึงเหมือนเป็นการตบหน้าลัทธิบริโภคนิยมและพ่อค้าหนังตาคมฉาดใหญ่ | อ่านทั้งหมด

อหังการผู้อาภัพ 2: สุดยอดงานทรมานคนดู

หนังมีภาพแปลกตามากมาย จากการใช้ภาพระยะไกลกับเรื่องราวของหนังซึ่งปักหลักผูกพันอยู่กับทุ่งกว้างสุดลูกหูลูกตา ร่วมด้วยภาพจากกล้องเทินบ่า เช่น ภาพร่างคนผละจากหน้ากล้องในระยะใกล้ เดินดุ่มมุ่งหน้าออกสู่ลานทุ่งไกลออกไปทุกที ๆ กระทั่งร่างนั้นกลืนหายไปกับท้องทุ่ง นอกจากนี้แล้วก็เป็นภาพส้นเท้าก้าวสับไปตามทาง อันเกิดจากการใช้กล้องจ่อไล่ตามเก็บภาพจากระยะใกล้เป็นเวลานาน ๆ ไม้นี้ทาร์นำมาใช้ในตอนอิริมิออซกับแพทรินอมุ่งหน้าเดินไปไหนสักแห่ง กล้องจะอยู่เรี่ยกับพื้นเพื่อติดตาม(ส้นเท้า)คนทั้งสองไปอย่างกระชั้นชิดทุกฝีก้าว เป็นผลให้นอกจาก”ส้นตีน” ทั้ง 4 ของประกาศกแล้ว กล้องยังกวาดเก็บเม็ดฝน และขยะปฏิกูลซึ่งเรี่ยราดอยู่ตามรายทางที่ทั้งสองก้าวผ่านเข้ามาไว้ในกรอบภาพด้วย | อ่านทั้งหมด

อหังการผู้อาภัพ 3: จี้เส้นหรือเล่นกับอาเพศ

ความไหลลื่นต่อเนื่องของภาพจากการกระทำหนึ่งไปสู่อีกการกระทำ เอื้อให้คนดูได้จำกัดความสิ่งที่ปรากฏต่อสายตาด้วยตัวเอง ทาร์เคยตั้งข้อสังเกตหนังร่วมสมัยว่า ส่วนมากแล้วมีลักษณะลิดรอนเวลาและลดทอนพื้นที่ของตัวละคร จนคนดูหมดโอกาสและหนทางจะทำความเข้าใจสาเหตุแห่งพฤติกรรมตัวละคร “คนน่าจะมีสิทธิ์ได้รู้ถึงความเป็นไปเบื้องลึกใต้พื้นผิวเปลือกนอกของเหตุการณ์”
ต่อข้อกังขาที่ว่า เขาเสพติดการใช้ภาพต่อเนื่องสุดแสนเงื่องหงอยกับหนังจนถอนตัวไม่ขึ้นเสียแล้วหรืออย่างไร ทาร์ปกป้องตนเองว่าหนังของเขาก็เหมือนกับวรรณกรรมชวนหัวของเชคอฟ หนังของเขามุ่งกวาดเก็บ ควานหาความเป็นจริงและชีวิตผู้คน | อ่านทั้งหมด

Written by enyxynematryx

June 25, 2010 at 2:48 am

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s